สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย
Seminar in Early Childhood Education
Seminar in Early Childhood Education
วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 08.30 - 11.30 น.
เข้าอบรม
เทคนิคการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
เทคนิคการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะสามารปูพื้นฐานภาษาอังกฤษและทำให้เด็กรักการเรียนรู้ในเรื่องของภาษา ซึ่งถ้าครูปฐมวัยไม่เก่งอังกฤษเราจะทำอย่างไรในการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษให้กับเด็ก โดยในการสัมมนาครั้งนี้ก็สรุปเทคนิคได้ดังนี้
เทคนิคการสอนคำศัพท์
1. เลือกคำศพท์ ควรจัดคำศัพท์ให้อยู่ในหมวดหมูเดยวกันจะช่วยให้จำได้ง่ายขึ้น เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร อวัยวะร่างกาย เป็นต้น
2. วิธีการสอน จะเน้นให้เด็กฝึกการใช้คำศัพท์ จะต้องทบทวนบ่อยๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
3. การสอนศัพท์ใหม่ควรสอนให้ผ่านประสาทสัมผัสให้มากที่สุด โดยใช้รูปแบบประโยคหรือศัพท์ที่เด็กเคยเรียนรู้มาแล้ว โดยมีคำศัพท์ใหม่เพียงคำเดียว
เทคนิคการใช้นิทาน
1. การเลือกนิทาน ต้องเป็นนิทานสั้น ๆ มีภาพประกอบ เน้นคำศัพท์ ให้เด็กมีส่วนร่วม
2. การเล่านิทาน ต้องพุดคุยในหัวข้อที่จะเล่า สร้างบรรยาการศ ใช้น้ำเสียงให้เหมาะสมกับเรื่อง ใช้ท่าทางและสีหน้าประกอบการเล่า
3. การจัดการชั้นเรียน คือการสร้างบรรยากาศให้แปลกใหม่
4. สื่อประกอบการเล่านิทาน จะต้องดึงดูดและน่าสนใจ
เทคนิคการใช้เพลง
1. การเลือกเพลง จะต้องไม่ยาว มีทำนองซ้ำ ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์และเหมาะสมกับวัย
2. ลำดับขั้นตอนการสอนเพลง
- อธิบายสั้นๆ ว่าเป็นบทเพลงเกี่ยวกับอะไร
- ครูร้องให้เด็กฟัง 1 - 2 รอบ
เทคนิคการสอนคำศัพท์
1. เลือกคำศพท์ ควรจัดคำศัพท์ให้อยู่ในหมวดหมูเดยวกันจะช่วยให้จำได้ง่ายขึ้น เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร อวัยวะร่างกาย เป็นต้น
2. วิธีการสอน จะเน้นให้เด็กฝึกการใช้คำศัพท์ จะต้องทบทวนบ่อยๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
3. การสอนศัพท์ใหม่ควรสอนให้ผ่านประสาทสัมผัสให้มากที่สุด โดยใช้รูปแบบประโยคหรือศัพท์ที่เด็กเคยเรียนรู้มาแล้ว โดยมีคำศัพท์ใหม่เพียงคำเดียว
เทคนิคการใช้นิทาน
1. การเลือกนิทาน ต้องเป็นนิทานสั้น ๆ มีภาพประกอบ เน้นคำศัพท์ ให้เด็กมีส่วนร่วม
2. การเล่านิทาน ต้องพุดคุยในหัวข้อที่จะเล่า สร้างบรรยาการศ ใช้น้ำเสียงให้เหมาะสมกับเรื่อง ใช้ท่าทางและสีหน้าประกอบการเล่า
3. การจัดการชั้นเรียน คือการสร้างบรรยากาศให้แปลกใหม่
4. สื่อประกอบการเล่านิทาน จะต้องดึงดูดและน่าสนใจ
เทคนิคการใช้เพลง
1. การเลือกเพลง จะต้องไม่ยาว มีทำนองซ้ำ ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์และเหมาะสมกับวัย
2. ลำดับขั้นตอนการสอนเพลง
- อธิบายสั้นๆ ว่าเป็นบทเพลงเกี่ยวกับอะไร
- ครูร้องให้เด็กฟัง 1 - 2 รอบ
- ครูร้องนำและให้เด็ก ๆ ร้องตาม
- ครูร้องพร้อมกับเด็กตั้งแต่ต้นจนจบ
- ครูร้องพร้อมกับเด็กตั้งแต่ต้นจนจบ
ตัวอย่าง
Assessment (การประเมิน)
- ตนเอง ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมต่างๆอย่างตั้งใจ
- อาจารย์ เป็นที่ปรึกษาในการจัดสัมมนา
- บรรยากาศ ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Vocabulary (คำศัพท์)
I'm soory
Good morning
What is this?
What is this?
May I come in please?
May I go to the toilet please?
Share with your friend
Thank you
Thank you
Sit up/Stand up
Turn on/off the light
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น